9.9.11

Vũ Đức Sao Biển nặng tình với đất Bạc Liêu



chẳng phải mình thấy sang bắt quàng làm họ (hay làm người đồng hương)
tại hôm bữa ngồi nghe thằng Trùm sò (Hiếu) nói,... về cái vụ cùng quê xứ Quảng
rồi nhìn cái đầu hói của lão Tiêu đang Lắc Lư ngồi là đà say
nên mình mới viết vài dòng lòng thòng này thôi
______________________________________________________
<bài này viết tặng thằng Tiêu Đắc Lưu dzừa đu dzừa lắc>
LÝ LỊCH TRÍCH NGANG

Nhạc sĩ Vũ Khoa - Vũ Đức Sao Biển.

Vũ Đức Sao Biển (1948-), tên thật: Vũ Hợi, là nhạc sĩ, nhà văn và nhà báo Việt Nam. Ngoài bút danh Vũ Đức Sao Biển, ông còn dùng bút danh: Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại khi viết phiếm luận.

Vũ Hợi là người hạnh phúc khi được chính thân phụ của anh - một người am hiểu Hán học và say mê âm nhạc đặt cho anh bút danh Vũ Đức Sao Biển, với kỳ vọng người con trai thân yêu của mình như một vì sao rực sáng giữa biển trời mênh mông

Vì sao ông lấy bút danh là Vũ Đức Sao Biển?
"Cha tôi có lẽ đã dựa vào câu hát "Có một vì sao long lanh lẻ loi trên biển vắng..." mà lấy bút danh Sao Biển đặt cho tôi." (Vũ Hợi)

Vũ Đức Sao Biển viết nhiều lĩnh vực: Sáng tác ca khúc, biên khảo, tiểu thuyết, phóng sự, bút ký và viết cả tiểu phẩm trào phúng (với bút danh Đồ Bì) Hơn 40 năm cầm bút, tính đến năm 2007, Vũ Đức Sao Biển đã xuất bản các tác phẩm:

Về nhạc có các tuyển tập ca khúc: Thu hát cho người (1998), Điệu buồn phương Nam (2002), 50 ca khúc tiêu biểu của Vũ Đức Sao Biển (2008) và 3 CD ca nhạc: Thu hát cho người (2000), Tình ca phương Nam (2002), Hoài niệm Trường Giang (2003).
Về tiểu thuyết có các tác phẩm: Hoa trên cát (1989), Ảo ảnh sương khói (1991), Kiếm hoàng hoa (1995).
Về tiểu phẩm trào phúng có: Bản báo cáo biết bay (1983), Vạn tuế đàn ông (1989), Vĩnh biệt thốt nốt (1996), Thỏ thẻ cùng hoa hậu (1998), Ba đời ham vui (1999).
Về biên khảo có tác phẩm: Kim Dung giữa đời tôi gồm 4 tập, Nhân vật Kim Dung qua lăng kính pháp luật (2002), Những vụ án kinh điển trong tiểu thuyết Kim Dung.
Về hồi ký có tác phẩm: Úi chao, 60 năm (2007).
Ngoài ra Vũ Đức Sao Biển còn dịch tiểu thuyết võ hiệp Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung.

xin lưu ý, trên website được gọi là chính thức của hội nhạc sỹ Việt Nam thì ghi giới tính của ông là: "Nữ"


... thằng Lu thường kể gằng: năm một ngàn chín trăm hồi đó, mỗi lần Võ Hợi dzìa tới pítsin là ẳm nó đi dòng dòng xóm chơi
(Võ Hợi: cái tên này tui tìm trên mạng không có, chắc chỉ có mình lão Tiêu đặt cho Vũ Hợi thui, ờh thì từ thời Nguyễn dân miền Tây chỉ đọc VŨ chứ hỗng đọc VÕ như miền ngoài, nhưng hy vọng đừng bị ổng chửi là tốt gồi)

mà hỗng biết hồi đó chắc Võ Hợi phà hơi gượu dzô mặt nó hay sao mà bây zờ nó nhậu thôi say luôn? chắc tại Võ Hợi dzừa đi vừa cà lắc cà lư nên nó chết tên Tiêu "Lắc Lư", gồi Võ Hợi thường xoa đầu thằng Lu nên cái trán nó hói hết trơn ;-P (thấy sao nói dzậy, đừng chửi nghe bạn)

thực tình thì lúc đầu tui mê mấy bài Bạc Liêu (miền Tây) của Vũ Hợi thui, nhưng cứ ngồi với Lão Tiêu là lại nghe hắn lè nhè cái giọng phèn chua BòLéo:

Dòng sông nào đưa người tình đi biền biệt?
Mùa thu nào cho người về thăm bến xưa?
hoàng hạc bay, bay mãi bỏ trời mơ.
Về đồi sim ta nhớ người vô bờ.

>>> Thu, hát cho người

thế là một hôm bị chú Bửu ngồi đợp liền: miền tây làm zì mà có Sim mà về (tui thì đang nghĩ: thì không có Sim mà có Mua được hông mày? ờ cái đi, "ờhhhh" thì Sim với Mua cũng dzậy thui), cái lão Tiêu chống chế thì vì quê ổng ở miền Trung ổng nhìn mấy gốc nhãn Bạc Liêu nên nhớ dzậy chứ sao...!!!???

"Bạch" nghe xong muốn té ghế cái độp
tức quá, tui nhờ thầy Gugồ, gu một phát

"" Tháng 9/1968, tôi trở về Quảng Nam, cầm cây guitare lên đồi sim. Xa xa dòng sông Thu Bồn xanh biếc như một dải lụa uốn mình qua những bờ tre, bãi mía, nương dâu xuôi về phương Đông. Tôi đứng giữa hoa sim, giữa mùa thu Quảng Nam một mình âm thầm và lặng lẽ. Trong một cảm xúc vỡ òa, tôi đặt tờ giấy kẻ nhạc lên thùng đàn và viết…”- Vũ Đức Sao Biển có lần tâm sự.,..

"" Mối tình đầu trong sáng của ông dành cho NTH (Thu), một cô gái rất đẹp, học sau ông hai lớp thời trung học. Họ cùng quê Duy Xuyên, cùng ở hạ du sông Thu, cùng đi học chung một đường. Năm 20 tuổi, ông xa người bạn gái đó, viết nên ca khúc bất hủ Thu, hát cho người. Ca khúc này đã tạo nên nhiều huyền thoại xoay quanh nhân vật Thu, thậm chí có nhiều nữ ca sĩ trùng tên cũng nhận là ca khúc này viết riêng cho mình. Với người này, ông viết được 24 ca khúc, trong đó có Đôi mắt, Đường về, Phố Hoài, Bài thơ quê lụa, Hoài niệm Trường Giang, Bài thơ hoa cúc, người xưa, Chiều mơ, Thoáng mơ trên đồi, Cõi tiêu dao...

Hai người tình tiếp theo là cô NTMY (người Trà Vinh) và TNY (người Bạc Liêu) đã tạo cảm xúc cho ông hình thành hẳn một hệ tình ca phát triển giai điệu dân ca Nam bộ như Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài lang, Trở lại Bạc Liêu, Phượng nhớ Hoàng, Chị và em, Tiếng quốc đêm trăng, Gởi về nơi cuối đất, Đau xót Lý chim quyên, Trên sóng Cửu Long...


* nhớ nghe Lu: "Thu, hát cho người" có dấu phẩy thì mới chuẩn
với Thu đây là tên một người con gái, hay là người con gái sông Thu (Bồn)
rồi một cô Trà Vinh & một cô Bạc Liêu, hèn chi ổng kết cái xứ Bạc đó là phải gồi
cũng chính dzậy mà trong nhạc của ổng thường phảng phất điệu buồn phương Nam
__________________________________________________________

công nhận lục lại thì mới thấy những bài hát của Võ Hợi cũng đa dạng thiệt, dzí như bài "Hương rừng", bài này bắt đầu từ rừng miền Tây xứ Quảng rồi trôi từ từ ra Mỹ Sơn và đổ ra Hội An (nhưng tui đây thấy hợi ngộ ngộ sao âm điệu lại giống nhạc Tây Nguyên đến dzậy? hỗng lẽ Võ Hợi phối sai, hay có lan can chi chăng??? cái này phải hỏi lại!)

>>> Hương Rừng
>>> "Nhớ Quảng Nam": từ phương Nam mơ về Quảng Nam
>>> Cõi tiêu dao
>>> Tình ca sông Hàn
>>> Một mình phiêu lãng
>>> Hoa trang vườn cũ
>>> Hoài Niệm Trường Giang
>>> Đau Xót Lý Chim Quyên - Hương Lan

___________________________________

Năm 1970, anh tốt nghiệp và về Bạc Liêu dạy học, vùng đất nổi tiếng với nhiều giai thoại về công tử Bạc Liêu. Đây cũng là nơi nhạc sĩ Cao Văn Lầu (Sáu Lầu) sáng tác bài Dạ cổ hoài lang, là tiền thân của bản vọng cổ ngày nay.

Vũ Đức Sao Biển xem Bạc Liêu là quê hương thứ hai của mình với 11 năm làm nghề thầy giáo. Những sáng tác mà người nghe tưởng chừng như anh là người sinh ra, lớn lên từ xuồng ghe, sông nước. Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Tiếng quốc đêm trăng, Trở lại Bạc Liêu, Tình ca phương Nam, Về đây người ơi…


>>> Điệu Buồn Phương Nam
Từ bài dân ca Lý Con Sáo, NS VDSB đã chấp thêm những câu hát đời thực rất tuyệt vời:


'Con sáo sang sông, sáo đã sổ lồng
Bay về Bạc Liêu con sáo bay theo phương người
Bay về Trà Vinh con sáo bay qua đời tôi...'

>>> Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang
>>> từ Bạc Liêu mà "Thương Về Cà Mau"
>>> Dạ Cổ Hoài Lang
>>> Tiếng Quốc Đêm Trăng
>>> Tình ca phương nam
>>> Trở Lại Bạc Liêu
>>> Trên Sông Cửu Long
>>> Cỏ hoa hồn du mục
>>> Bolero qua bắc Cần Thơ


xem thim: (nguồn)__________________________

http://vnexpress.net/gl/van-hoa/guong-mat-nghe-sy/2002/11/3b9c25fe/
http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C5%A9_%C4%90%E1%BB%A9c_Sao_Bi%E1%BB%83n
http://www.tienphong.vn/Van-Hoa/102536/Nhac-si-Vu-Duc-Sao-Bien-nang-tinh-voi-dat-Bac-Lieu.html
http://lyric.tkaraoke.com/1406/Vu_Duc_Sao_Bien/
http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/384128/Nha-bao-Vu-Duc-Sao-Bien%C2%A0Tieu-pham-la-mot-bai-bao-khong-chi%C2%A0de-gay-cuoi.html
http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nvnnn2n1n31n343tq83a3q3m3237nvn&AspxAutoDetectCookieSupport=1
http://www.xanhduong.com/tag/vu-d%E1%BB%A9c-sao-bi%E1%BB%83n/
http://vnmusic.com.vn/hoivien233-vu-duc-sao-bien.html
http://www.longthanh12a92.com/Blog/tabid/64/EntryId/92/Vu-D-c-Sao-Bi-n-Thu-hat-cho-ng-i.aspx
http://hoiquang.wordpress.com/2011/06/23/nh%E1%BB%9B-qu%E1%BA%A3ng-nam-vu-d%E1%BB%A9c-sao-bi%E1%BB%83n/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể nhận xét phía ô trên, NÊN đăng nhập tên nhé! nếu không bạn chọn "ẩn danh" nhưng lưu ý NÊN gõ tên người nhận xét để người khác tiện theo dõi, người nhận xét tự chịu trách nhiệm với nội dung của mình, nhận xét có thể bị xoá nếu không phù hợp./.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...