30.11.11

Lật mặt kẻ đánh cắp lòng nhân

Dù được chính quyền địa phương giúp đỡ, tạo điều kiện để học tập, tạo nghề, nhưng Huỳnh Chí Công chẳng lo làm ăn mà liên tiếp viết thư gửi đến các tổ chức, cá nhân kể khổ để xin tiền tiêu xài cá nhân.
Thậm chí ngay cả cha ruột của mình, Công cũng không thừa nhận mà cho rằng cha mình nghèo lắm, đi làm ở ngoài biển.
Có xe máy tự chế vẫn xin xe lăn
Cách đây 2 năm, Báo Lao Động nhận được lá đơn của Huỳnh Chí Công - địa chỉ ghi trong thư là số nhà 166 đường Bờ Xáng, khóm 7, phường 3, thị xã Bạc Liêu - kể hoàn cảnh khó khăn đề nghị giúp đỡ. Trong đơn Công viết mình bị khuyết tật, không thể đi lại được mà chính quyền địa phương chẳng giúp đỡ gì.
Chiếc xe gắn máy này được một nhà hảo tâm cho Công đi lại, nhưng trong những lá đơn gửi các nhà hảo tâm, Công kể khổ xin xe lăn để đi bán vé số dạo.  Ảnh: N.H
Chiếc xe gắn máy này được một nhà hảo tâm cho Công đi lại, nhưng trong những lá đơn gửi các nhà hảo tâm, Công kể khổ xin xe lăn để đi bán vé số dạo. Ảnh: N.H
Nguyện vọng của Công là muốn có chiếc xe lăn để bán vé số dạo. PV Lao Động thường trú tại Bạc Liêu rất xúc động và tiến hành xác minh. Tại UBND phường 3, ông Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thi cho biết Chính quyền địa phương đã vận động các nhà hảo tâm mua xe gắn máy (tự chế) cho Công. Gia đình Công thuộc dạng khá, anh vẫn đi lại được chớ không liệt một chỗ. Bẵng đi một thời gian, gần đây PV Lao Động liên tiếp nhận được lời đề nghị giúp đỡ Công từ các tổ chức và cá nhân.
Ngày 7.9, PV Lao Động tiếp tục có buổi làm việc với UBND và CA phường 3, thị xã Bạc Liêu về trường hợp này. Ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND phường 3 - khẳng định: “Huỳnh Chí Công là con của ông Huỳnh Văn Thành - Phó khóm 7, phường 3. Gia đình Công không thuộc dạng khó khăn, thậm chí có mức sống trên mức trung bình. Năm 1992, sau khi học hết lớp 12, Công bị sốt bại liệt.
Sau khi điều trị, hai chân đi lại khó khăn. UBND phường đã vận động các “Mạnh Thường Quân” cho Công một chiếc xe gắn máy tự chế để tiện đi lại. UBND thị xã cũng đã tổ chức đưa Công đi học tin học tại TPHCM. Trong hồ sơ của CA phường 3 ghi, năm 2004 Công bị bắt quả tang về hành vi ghi phơi đề.
Chúng tôi tìm đến nhà Công và không mấy khó khăn để ghi ảnh chiếc xe gắn máy tự chế Công đi lại hằng ngày đang đậu trước cửa nhà. Tuy nhiên, khi gặp mặt, Công không thừa nhận đó là xe của mình và thậm chí không thừa nhận ông Huỳnh Văn Thành là cha ruột.
Mượn địa chỉ khác để xin tiền
Dù vẫn còn ở chung với gia đình tại căn nhà số 165 đường Bờ Xáng, khóm 7, phường 3, thị xã Bạc Liêu, nhưng Công không thừa nhận đây là nhà của mình. Tiếp chúng tôi tại căn nhà số 166 (căn nhà Công dùng làm địa chỉ liên hệ để xin tiền) khá ẩm thấp, vách tường, lợp tôn, Công than vãn: “Hai chân đi không được, nhà nghèo, tui chỉ xin chiếc xe lăn để bán vé số dạo”.
Khi chúng tôi hỏi cha mẹ làm nghề gì, Công nói cha tên Quang, đang ở ngoài biển. Chúng tôi sang nhà ông Huỳnh Văn Thành - cha ruột của Công. Ông Thành cho biết, Công vẫn còn ở chung với gia đình (số nhà 165), nhưng hễ ai hỏi tới thì Công nói ở nhà số 166 để xin tiền. Khuyên Công đi học nghề, nhưng Công chẳng chịu làm gì cả. Ông Phan Văn Tạng - Bí thư Chi bộ khóm 7- cho biết: “Công cứ kêu khổ mà chẳng lo làm gì dù Công chạy xe vù vù đi uống nước hằng ngày với bạn bè, chớ đâu nghèo đến mức không có tiền mua xe lăn để bán vé số”.
Một nhân viên Bưu điện tỉnh Bạc Liêu xác nhận: Chỉ riêng 3 tháng gần nhất, các nhà hảo tâm đã gửi đến địa chỉ của Công hơn 40 triệu đồng. Gần đây, Công viết thư xin một cá nhân có lòng hảo tâm ở Hà Nội cùng với chiêu bài xin xe lăn để bán vé số và đã được người này gửi 10 triệu đồng.
Đối với Huỳnh Chí Công, dù gia đình không mấy khó khăn, lại được nhiều người giúp đỡ; thay vì dùng số tiền này làm vốn học nghề, xây dựng kế hoạch kinh tế gia đình, Công đã tiêu xài cá nhân, rồi liên tiếp gõ cửa các nhà hảo tâm với lời lẽ thống thiết. Trường hợp này khác nào ăn mày lòng tốt của người khác một cách chuyên nghiệp!
Nhật Hồ

nguồn: http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/laodong.vn/Lat-mat-ke-danh-cap-long-nhan/4847505.epi


"tin mới nhứt: do Độc giả báo CA phản ánhKẻ ăn mày tốt bụng(CATP) Không quen ai ở Bạc Liêu nên khi nhận được lá thư rất trang trọng gửi đến từ địa chỉ 166 Kinh Xáng, tổ 7, phường 3, thị xã Bạc Liêu, anh Bắc (ngụ quận Tân Bình) lấy làm tò mò. Trong thư, một thanh niên xưng tên Huỳnh Chí Công trình bày hoàn cảnh vô cùng thương tâm: năm 19 tuổi Công bị bệnh nặng, sau đó hai chân teo cơ khiến Công bị liệt, phải di chuyển bằng nạng gỗ. Bằng những lời lẽ thảm thiết, Công kể rằng do sức yếu nên anh thường xuyên bị té ngã trầy trụa, bong gân, vẹo cổ chân. Hơn 21 năm qua Công vật vã với đôi chân, không ít lần bế tắc và tuyệt vọng, anh đã muốn kết liễu cuộc sống đau khổ. May mắn gần đây có một người hảo tâm giúp cho chiếc xe lăn tay để đi bán vé số nuôi thân, nhưng Công lại không có vốn. Nhờ đọc báo, Công biết anh Bắc hay giúp người nghèo nên mạo muội viết thư xin tài trợ chút vốn. Kèm theo lá thư dài bốn trang giấy học trò có biên bản giám định y khoa của tỉnh Bạc Liêu cấp ngày 24-7-2001, kết luận Công mất khả năng lao động 58%.Đọc xong lá thư, anh Bắc quá đỗi xúc động nhưng vẫn cẩn thận kiểm chứng lại thông tin. Thật bất ngờ, trên một tờ báo mạng, Huỳnh Chí Công được mệnh danh là “kẻ đánh cắp lòng nhân” bởi sự thật trái ngược với những điều anh ta than thở. UBND phường 3, thị xã Bạc Liêu cho biết, sau khi học hết lớp 12 Công bị sốt bại liệt, địa phương đã vận động các Mạnh Thường Quân cho một chiếc xe gắn máy tự chế làm phương tiện đi lại và tổ chức đưa Công lên TPHCM học tin học, nhưng anh ta chẳng chịu làm gì. Hiện tại Công ở cùng gia đình tại 165 đường Bờ Xáng nhưng lại dùng căn nhà số 166 vách tường lợp tôn khá xập xệ làm địa chỉ để kêu khổ nhằm xin tiền của người hảo tâm. Nhân viên bưu điện tỉnh Bạc Liêu xác nhận nhiều người đã gửi tiền đến địa chỉ của Công, ước tính vài chục triệu đồng, còn người dân quanh khu vực này thường thấy anh ta chạy xe vù vù đi uống nước với bạn bè. Báo CATP cũng đã phản ánh trường hợp lừa đảo này.Được biết, Công vẫn tiếp tục viết thư đến các địa chỉ từ thiện để xin tiền. Mong mọi người cảnh giác với chiêu “khổ nhục kế” của kẻ ăn mày lòng tốt này. TH.nguồn: http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=682&id=440637


xem thêm tin liên quan:
Hội chứng giả nghèo (báo Công An):


Trước đó, Báo Công an thành phố và nhiều Mạnh Thường Quân từng nhận được đơn đề nghị giúp đỡ của Huỳnh Chí Công (40 tuổi, ngụ khóm 7, phường 3, TP. Bạc Liêu). Trong đơn, Công than là bị khuyết tật không thể đi lại được, chính quyền địa phương chẳng giúp đỡ gì. Nguyện vọng của Công là muốn có chiếc xe lăn để bán vé số dạo nhưng không ai giúp đỡ. Là người khuyết tật mong vươn lên trong cuộc sống, Công tha thiết nhờ Mạnh Thường Quân, cơ quan báo chí giúp cho có chiếc xe lăn để đi bán vé số... 

Qua tìm hiểu, những điều Công nêu đều là bịa đặt. Một cán bộ địa phương cho biết, gia đình Công thuộc diện khá giả. Ông Thành, cha Công, thú thật: “Tui rất khổ sở với nó. Nó chẳng chịu làm gì cả, cứ viết đơn gửi xin tiền hoài”. Theo hồ sơ tại Công an phường 3, năm 2004 Công bị bắt quả tang ghi phơi đề. 


aaa

còn đây là bài mà nhóm đã đăng: khi quyên góp xe cho Chí Công
http://baclieugroup.blogspot.com/2009/09/nhom-bac-lieu-vua-lam-uoc-1-ieu.html

7 nhận xét:

  1. Nặc danh30.11.11

    thật là buồn!!! hôm nay nghe thằng Lưu nó thông báo mà đọc xong thấy buồn, mới hôm nào BạcLiêu'90 khoe làm được 1 điều nho nhỏ, mà hôm nay thấy nó không "nho nhỏ" chút nào hết...

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh30.11.11

    Phức tạp quá nhỉ. đọc xong chẳng hiểu gì hết. Đúng là thế thái nhân tình.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh1.12.11

    Anhduongbl
    Đúng là buồn thật! Lòng tốt của tụi mình đặt không đúng chổ rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh4.12.11

    Còn bài nào đăng tiếp đọc cho biết, tui ở xứ khỉ ho cò gáy có biết gì đâu!!!

    Trả lờiXóa
  5. Nhắn bạn chí Công: thực sự mình không biết bạn là ai (chưa nhớ được) vì mình không học cùng lớp với bạn. Vào một ngày kia sau khi các bạn về BL và lên SG kể rằng bạn sau khi tốt nghiệp xong thì bị bệnh và sau đó bị liệt, mọi người bạn đều cảm thấy áy náy & muốn làm một điều zì đó, muốn làm điều zì đó cho bạn vào dịp kỷ niệm 20 năm, nhưng nhóm đã nhanh chóng thống nhất đã giúp thì nên giúp cho sớm không cần phải cứ đúng 20 năm mới giúp, vậy là mọi người đều đồng ý.

    Tiếp theo là giúp như thế nào? Như thế nào để phù hợp với hoàn cảnh của bạn và như thế nào để bạn cũng không bị tự ái khi nhận món quà đó.

    Trong khi nhiều bạn bè lên SG sống “khó như con chó”, nhưng họ đều cảm thấy rất vui khi giúp 1 người bạn “khó” hơn mình (???). Nhiều người ở SG vẫn chạy những chiếc xe cũ xì, nhưng khi đặt vấn đề mua thì ý kiến nói rằng đã giúp thì giúp cho “tới”, dân Miền Tây mà – “bi nhiêu thì bi” vì nếu mua 1 chiếc xe cũ lại lo mai mốt có bị hư zì thì mang tiếng, rồi phải đi đặt cặp bánh xe chuyên dụng của Kiến Tường vì sợ, đặt đồ tự chế có an toàn cho bạn không, rồi lỡ mấy ông cảnh sát giao thông hỏi thăm thì có đúng TCVN không,…

    Bạn có biết anh Tòng (tụi mình hồi đó ưa gọi là Tòng Què, xin lỗi Tòng đừng giận nhé ;P) từ nhỏ tới lớn có được chiếc xe như bạn hay không? Tòng tự chế một chiếc xe 3 bánh, còn bạn thì nguyên chiếc đập thùng, bạn nghĩ sao? (xin nói thêm không phải khoe, hồi đi đặt cặp bánh, ở xưởng tư vấn cho mình là bây zờ người ta xài cặp bánh đường kính nhỏ hơn, dễ lái hơn bánh lớn, tui phải alô cho Bắc mấy bận để kiếm số và hỏi ý bạn là bạn muốn xài loại nào vì bánh nhỏ khi muốn thay vỏ hay sửa chữa sợ dưới BL không có đồ thay)

    Lúc đó thấy bạn ừ hử, tui nghỉ chắc vì bạn ngại

    Đến lúc giao xe cho bạn, tụi mình ở SG không về được, chỉ biết trông đợi vô mấy bạn ở BL, sau đó mấy bạn nói là hôm đó có được vài bạn tham dự, cũng may có thêm thầy Thuận (tui si nghĩ chắc hôm đó thầy Thuận lầm bầm câu “mấy con khỉ già này cũng hỗng đến nỗi tệ lậu.!”). tui còn trách tụi nó sao không đứa nào chụp tấm hình để nhóm đem khoe, nhưng nghe đồn buổi họp cũng hỗng dzui lắm, tui lại một lần nữa nghỉ rằng: chắc bạn vẫn còn ngại, và mấy đứa kia không muốn làm rùm beng sợ chạm cái cộng dây buồn của bạn

    Hà hà, cho đến hôm 01.12.2011 nhận được tin nhắn từ thằng bạn già “mày coi báo CA trang 8 ve T.Cong BL ra sao”??? tui cũng hỗng biết là cái zì, đến khi nó kiu gugồ đi rồi biết,…

    gu thì gu, ra một đống,…

    đợt đó Tố Nữ bên Mỹ gởi về 200$ nói gởi cho bạn, mình có nói Tố Nữ là tụi mình đã có chương trình rồi, coi như góp vô Quỹ, vì Quỹ còn làm nhiều điều nữa (nếu có điều kiện) Tố Nữ okê “thì tuỳ mấy bạn tính”, chứ nếu mà Tố Nữ cứ khăng khăng gỡi phần đó riêng cho bạn thì cũng nướng khét luôn, 200 chứ 2,000 cũng khét,…

    cũng may hồi đó bài đăng: “Nhóm BL mới làm được một điều nhỏ”, chứ mà nổ là làm một việc lớn thì giờ có nước độn thổ

    vậy mà bi giờ bạn nổi tiếng ghê, Hà Nội – Sài Gòn – Báo Công An – Báo Lao Động,… vân vân và vân vân,… còn anh em Bò Léo thì vẫn lóc cóc mấy chiếc xe cũ, chen lấn trên đất Sì Gòn đi cày kiếm cơm đó bạn, công nhận mấy bài báo đặt tít quá chuẩn, chuẩn không cần chỉnh: “Kẻ đánh cắp lòng nhân”, làm nhỏ khoá sau mình nó lên yahú nó cười mình suốt một buổi trưa, thế mới đau chứ…

    Trả lờiXóa
  6. Thắc mắc:
    1. Chiếc xe đó là của nhóm BạcLiêu’90 mua và giao tận tay cho bạn Chí Công, nhưng trong bài viết nói ‘gằng’: “UBND phường đã vận động các “Mạnh Thường Quân” cho Công một chiếc xe gắn máy tự chế để tiện đi lại” (không biết chiếc đó là chiếc nào, hay là UBND lại giống bạn mình đây?)
    2. Bạn Chí Công không nhận đó là xe của mình, và vẫn gởi thư tìm mạnh thường quân giúp đỡ bạn 1 chiếc xe lăn để bán vé số (cái mày riêng mình thấy hay nè, bạn cứ gởi lại cho nhóm chiếc xe, tụi mình sẽ hứa tìm cho bạn một chiếc xe lăn đạt tiêu chuẩn chất lượng TCVN đàng hoàng, ước mơ “ai vé số chiều xổ đây…” là phương án tối ưu nhứt, mà tui hỗng ray rứt)
    3. “UBND thị xã cũng đã tổ chức đưa Công đi học tin học tại TPHCM”, trường hợp này tui cũng nghe kể ‘gằng’: hồi đó thằng Ký Vỹ có nói Công đi học vi tính đi rồi Ký Vỹ đưa vô làm máy tính để quản lý nhà sách của Vỹ (nghe đồn: chương trình quản lý nhà sách của Vỹ thời đó là hiện đại nhứt thế giới), và quan trọng là vì làm công việc đó thì quá phù hợp với trường hợp của Công (có ông Tổng Giám Đốc nhà sách bảo kê mà cũng hỗng chịu là sao cà???)

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21.12.11

    Ví phỏng cuộc đời luôn bằng phẳng
    Anh hùng hào kiệt mấy hơn ai

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét phía ô trên, NÊN đăng nhập tên nhé! nếu không bạn chọn "ẩn danh" nhưng lưu ý NÊN gõ tên người nhận xét để người khác tiện theo dõi, người nhận xét tự chịu trách nhiệm với nội dung của mình, nhận xét có thể bị xoá nếu không phù hợp./.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...